అహ్మదాబాద్ నుండి లండన్కు వెళ్తున్న ఎయిర్ ఇండియా బోయింగ్ 787 విమానం ప్రమాదానికి గురై 241 మంది మరణించారు. ప్రమాద కారణాలను తెలుసుకోవడానికి బ్లాక్ బాక్స్ (ఫ్లైట్ డేటా రికార్డర్, కాక్పిట్ వాయిస్ రికార్డర్) ముఖ్యమైనది. ఇది ఆరెంజ్ రంగులో ఉంటుంది, కాక్పిట్ సంభాషణలు, విమానం డేటాను రికార్డ్ చేస్తుంది.
242 మందితో ప్రయాణిస్తున్న ఎయిర్ ఇండియా బోయింగ్ 787-8 డ్రీమ్లైనర్ విమానం జూన్ 12, 2025 గురువారం మధ్యాహ్నం అహ్మదాబాద్ విమానాశ్రయం నుండి టేకాఫ్ అయిన నిమిషం వ్యవధిలోనే కూలిపోయింది. అహ్మదాబాద్ నుండి లండన్ గాట్విక్కు వెళ్లున్న విమానం అకస్మాత్తుగా బీజే మెడికల్ కాలేజీ సమీపంలోని నివాస సముదాయంలో పడిపోయింది. విమానంలో 241 మంది మరణించారు. విమానంలో 230 మంది ప్రయాణికులు, 10 మంది సిబ్బంది, ఇద్దరు పైలట్లు ఉన్నారు. సీటు నంబర్ 11A ప్రయాణీకుడు విశ్వస్ కుమార్ రమేష్ ఒక్కరే ప్రాణాలతో బయటపడ్డారు.
241 మంది మరణించిన ఈ విషాద సంఘటన తర్వాత అంతర్జాతీయ పౌర విమానయాన సంస్థ (ICAO) నిర్దేశించిన అంతర్జాతీయ ప్రోటోకాల్ల ప్రకారం.. ఎయిర్క్రాఫ్ట్ యాక్సిడెంట్ ఇన్వెస్టిగేషన్ బ్యూరో (AAIB) అధికారిక దర్యాప్తును ప్రారంభించింది. బోయింగ్ 787-8 డ్రీమ్లైనర్ ఎత్తును కోల్పోయే కొన్ని క్షణాల ముందు డిస్ట్రెస్ కాల్ జారీ చేసింది. విమానం చివరి క్షణాలను పునర్నిర్మించడానికి పరిశోధకులు ఇప్పుడు కాక్పిట్ వాయిస్ రికార్డర్, సాధారణంగా బ్లాక్ బాక్స్లు అని పిలువబడే ఫ్లైట్ డేటా రికార్డర్పై దృష్టి సారించారు. బ్లాక్ బాక్స్ అంటే ఏమిటి? బ్లాక్ బాక్స్ అంటే బ్లాక్ కలర్లోనే ఉంటుందా? మరి నిన్నటి నుంచి వైరల్ అవుతున్న బ్లాక్ బాక్స్ ఫొటోలు రెడ్, ఆరెంజ్ కలర్లో ఎందుకు ఉన్నాయి అనే డౌట్స్ చాలా మందిలో ఉన్నా్యి. ఇప్పుడు ఆ డౌట్స్ అన్ని క్లియర్ అయ్యేలా అన్ని విషయాలు క్లియర్గా తెలుసుకుందాం..
బ్లాక్ బాక్స్ అంటే ఏమిటి?
చాలా మంది అనుకుంటున్నట్లు బ్లాక్ బాక్స్ అంటే బ్లాక్ కలర్లో ఉండదు. రెడ్ కలర్లో కూడా ఉండదు. దాని అసలు రంగు ఆరెంజ్. బ్లాక్ బాక్స్ ఆరెంజ్ కలర్లో ఉంటుందనే విషయం క్లియర్ అయిపోయింది. ఇక అసలు బ్లాక్ బాక్స్ అంటే ఏంటి? అది ఎందుకంత ముఖ్యం అనేది చూద్దాం.. ఇది ఫ్లైట్ రికార్డర్లను కలిగి ఉంటుంది. ఇవి డేటా, సౌండ్ (పైలట్, కోపైలట్, రేడియో కమ్యూనికేషన్లు, కాక్పిట్ పరిసర శబ్దం) రికార్డ్ చేస్తుంది. బ్లాక్ బాక్స్ రెండు భాగాలను కలిగి ఉంటుంది. కాక్పిట్ వాయిస్ రికార్డర్ (CVR), ఫ్లైట్ డేటా రికార్డర్ (FDR). CVR రేడియో కమ్యూనికేషన్లు, కెప్టెన్, సిబ్బంది సభ్యుల సంభాషణలు, ఇంజిన్ శబ్దాలు లేదా స్టాల్ అలారాలు వంటి శబ్దాలను రికార్డ్ చేస్తుంది. దీని వలన నిపుణులు ముఖ్యమైన ఆడియో సిగ్నల్లను అధ్యయనం చేయడానికి వీలు ఉంటుంది.
FDR ఎత్తు, వాయు వేగం, ప్రయాణ దిశ వంటి కనీసం 88 వేరియబుల్స్ను ట్రాక్ చేస్తుంది, సమకాలీన విమానాలు ఫ్లాప్ లివర్ స్థానాలు లేదా పొగ డిటెక్టర్ యాక్టివేషన్ వంటి 1,000 లక్షణాలను పర్యవేక్షిస్తాయని నేషనల్ ట్రాన్స్పోర్టేషన్ సేఫ్టీ బోర్డ్ (NTSB) నివేదిస్తుంది. రికార్డింగ్ పరికరం ఒక నిర్దిష్ట స్థాయి వరకు క్రాష్-రక్షితంగా ఉంటుంది. ఇది అగ్ని, పేలుడు, ప్రభావం, నీటి ఇమ్మర్షన్కు నిరోధకతను కలిగి ఉంటుంది.
బ్లాక్ బాక్స్ ఎందుకు తయారు చేశారు?
ప్రమాదాలు, తీవ్రమైన సంఘటనల నుండి పాఠాలు నేర్చుకోవడం, తప్పులు పునరావృతం కాకుండా నిరోధించడానికి బ్లాక్ బాక్స్ అనేది ఒక నైతిక అవసరం. ఏమి జరిగిందో, ఎందుకు జరిగిందో అర్థం చేసుకోవడానికి దీన్ని అభివృద్ధి చేశారు.
బ్లాక్ బాక్స్ ఆరెంజ్ కలర్లో ఎందుకు ఉంటుంది?
బ్లాక్ బాక్స్ ఆరెంజ్ కలర్లో ఉంటుందని పైన చెప్పుకున్నాం. బ్లాక్ బాక్స్ల వినియోగం 1930లలో ప్రారంభం అయింది. ఫ్రెంచ్ ఇంజనీర్ ఫ్రాంకోయిస్ హుస్సేనోట్ సెన్సార్లతో కూడిన డేటా రికార్డర్పై పనిచేయడం ప్రారంభించినప్పుడు, అది ఒక ఫోటోగ్రాఫిక్ ఫిల్మ్పై పది పారామీటర్స్ ఆప్టికల్గా ప్రొజెక్ట్ చేసింది. ఈ చిత్రం కాంతి-గట్టి పెట్టెలో నిరంతరం ప్రదర్శితమైంది, అందుకే దీనికి ‘బ్లాక్ బాక్స్’ అనే పేరు వచ్చింది. అయితే ప్రమాదాలు జరిగిన సమయంలో దీన్ని గుర్తించేందుకు దానికి ఆరెంజ్ కలర్ వేస్తారు. శిథిలాలలో ఆరెంజ్ కలర్ను అయితే ఈజీగా గుర్తించవచ్చనే కారణంతో.. బ్లాక్ బాక్స్ ఆరెంజ్ కలర్లోనే ఉంటుంది. భయంకర ప్రమాదాలు, మంటలు, నీటిలో ముగినిగినా కూడా బ్లాక్ బాక్స్ సురక్షితంగా ఉండేందుకు దాన్ని ఎంతో శక్తివంతమైన టైటానియంతో తయారు చేస్తారు. FDR సాధారణంగా విమానం తోకలో, CVR కాక్పిట్లో అమర్చబడి ఉంటుంది. హెలికాప్టర్లలో కూడా బ్లాక్ బాక్స్ ఉంటుంది.
బ్లాక్ బాక్స్ ఎందుకంత ముఖ్యం?
బ్లాక్ బాక్స్లు ప్రమాదానికి ముందు ఏమి జరిగిందో దర్యాప్తు అధికారులు కచ్చితంగా అర్థం చేసుకోవడానికి సహాయపడతాయి. అవి కాక్పిట్లో జరిగిన సంఘటనల వివరణాత్మక, దశలవారీ వివరణను, విమానం వ్యవస్థల పనితీరు డేటాను అందిస్తాయి. ఈ రికార్డర్లు కోర్టు కేసులలో DNA సాక్ష్యం లాంటివి. సాక్షులు లేకపోయినా, ఏమి జరిగిందో స్పష్టమైన, నిష్పాక్షికమైన సమాచారాన్ని అందిస్తాయి. 2015 జర్మన్వింగ్స్ క్రాష్, మలేషియా ఎయిర్లైన్స్ సంఘటనలు వంటి ప్రపంచవ్యాప్తంగా అనేక పెద్ద విమాన ప్రమాదాలను పరిష్కరించడంలో బ్లాక్ బాక్స్ డేటా కీలకంగా పనికొచ్చాయి. భారతదేశంలో 2020 కోజికోడ్ క్రాష్పై దర్యాప్తులో పైలట్లు ఏమి చేశారో? ల్యాండింగ్ సమయంలో రన్వే పరిస్థితులు ఎలా ఉన్నాయో తెలుసుకోవడానికి బ్లాక్ బాక్స్ ఉపయోగపడింది.
తరచుగా, ప్రాణాలతో బయటపడిన వారు లేనప్పుడు లేదా భౌతిక ఆధారాలు దెబ్బతిన్నప్పుడు లేదా అస్పష్టంగా ఉన్నప్పుడు ఈ పరికరాలు మాత్రమే విశ్వసనీయమైన సమాచార వనరుగా ఉంటాయి. విమాన రికార్డర్లను విశ్లేషించడం ద్వారా, పరిశోధకులు ప్రమాదానికి కారణాన్ని గుర్తించడమే కాకుండా పరిశ్రమ అంతటా భద్రతను మెరుగుపరచడానికి మార్పులు కూడా చేయగలరు.
దీని ఫలితంగా కొత్త శిక్షణ ప్రోటోకాల్లు, విమాన రూపకల్పనలో మార్పులు మరియు ఇతర భద్రతా మెరుగుదలలు భవిష్యత్తులో అనేక ప్రమాదాలను నివారించాయి. శిథిలాల మధ్య బ్లాక్ బాక్స్ల కోసం శోధన బృందాలు వెతుకుతున్నప్పుడు, ఏమి తప్పు జరిగిందో మరియు భవిష్యత్తులో ఇలాంటి విషాదాలను ఎలా నివారించాలో అర్థం చేసుకోవడానికి ఈ నారింజ రంగు రికార్డర్లు కీలకం, ఇక్కడ 242 మంది ప్రాణాలు ప్రమాదంలో ఉన్నాయి.
Also read
- Andhra: భర్త చేసిన అప్పు.. కట్ చేస్తే.. ఆపై మహిళను చెట్టుకు కట్టేసి.. చెంపదెబ్బలు కొట్టి..
- AP Crime : అప్పు చెల్లించలేదని మహిళను చెట్టుకు కట్టేసి….చంద్రబాబు సీరియస్
- నేటి జాతకములు 17 జూన్, 2025
- పనసపండుతో మొదలైన గొడవ.. తమ్ముడి ప్రాణం తీసే వరకు ఎలా వెళ్లింది?
- Telangana: గ్రామ పంచాయతీ కార్యాలయం ముందు గుడిసె వేసిన రోజు కూలీ – ఆవేదనలో అర్థం ఉందండోయ్